Phục hồi chức năng sau phẫu thuật

Ngày đăng 29/05/2024 11:57

Phẫu thuật là phương pháp điều trị được bác sĩ chỉ định. Song nó chỉ là bước đầu trong quá trình điều trị và phục hồi. Sau khi thực hiện phẫu thuật, tập phục hồi chức năng là giai đoạn quan trọng để người bệnh quay lại cuộc sống bình thường trước kia và ngăn ngừa các biến chứng xảy ra. Chương trình phục hồi sẽ khác nhau dựa vào tình trạng của thể của từng bệnh nhân.

Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Diaviet Sport tìm hiểu về Phục hồi chức năng sau phẫu thuật nhé.

Phục hồi chức năng sau phẫu thuật là gì?

phuc-hoi-chuc-nang-sau-phau-thuat

Đây là 1 chương trình điều trị cá nhân, được thiết lập dựa trên tình trạng bệnh cũng như vị trí được phẫu thuật. Ví dụ, nếu người bênh phẫu thuật khớp gối thì tập phục hồi chức năng khớp gối giúp di chuyển bình thường sẽ được áp dụng.

Đa phần sâu khi thực hiện phẫu thuật, các mô mềm, xương và các cơ quan trong cơ thể chúng ta sẽ trải qua giai đoạn phục hồi nhất định. Trong lúc đó, cơ thể cần được nghỉ ngơi, hạn chế tối da các cử động để các bộ phận nội tạng ở bên trong có thể khôi phục lại về mặt cấu trúc cũng như các chức năng vốn có. Tuy nhiên, nếu như bất động lâu, tập luyện sau phẫu thuật muộn thì có thể dẫn tới tình trạng bị yếu cơ, hình thành sẹo xấu, sẹo xơ ở trong khớp.

Do đó, sau thời gian nghỉ ngơi, thì tập phục hồi chức năng chính là bước tiếp theo mà người bệnh cần thực hành để giúp củng cố cũng như khôi phục lại các chức năng của cơ thể.

Lợi ích của tập Phục hồi chức năng sau phẫu thuật

phuc-hoi-chuc-nang-sau-phau-thuat-2

Sau khi phẫu thuật, người bệnh cần được hướng dẫn tập phục hồi chức năng càng sớm càng tốt. Những lợi ích mà nó mang lại có thể kể đến như:

- Cải thiện khả năng vận động của cơ thể.

- Giảm đau, viêm, phù nề - là những yếu tố khiến người bệnh hạn chế cử động sau phẫu thuật.

- Cải thiện tư thế, hướng dẫn người bệnh chủ động thực hiện các hoạt động, sinh hoạt thường ngày như đi, đứng, ngồi, leo cầu thang, mặc quần áo để tránh bị ảnh hưởng tới vết mổ.

- Rút ngắn thời gian hồi phục sức khỏe, để người bệnh nhanh chóng trở lại với công việc, cuộc sống bình thường.

- Gia tăng sức mạnh cho các nhóm cơ, cũng như sự dẻo dai của cơ thể.

- Cải thiện tuần hoàn cũng như phòng tránh rối loạn đông máu tại vị trí phẫu thuật.

Một số lưu ý khi tập phục hồi chức năng sau phẫu thuật

phuc-hoi-chuc-nang-sau-phau-thuat-3

- Trong quá trình tập phục hồi chức năng cần tới sự kiên trì, hợp tác của người bệnh với bác sĩ và chuyên viên vật lý trị liệu.

- Các bài tập đi, đứng, sinh hoạt, vận động trị liệu... cần tuân theo chỉ dẫn của bác sĩ. Người bệnh không nên gắng sức quá mức khiến ảnh hưởng tới vết mổ.

- Sử dụng các dụng cụ trợ giúp như: Nạng, dụng cụ phục hồi chức năng 3 trong 1, 4 trong 1... cho tới khi bác sĩ trị liệu xác nhận người bệnh có thể ngưng dùng.

- Tập phục hồi chức năng sau phẫu thuật cần phải đều đặn để rút ngắn thời gian phục hồi.

- Nếu xuất hiện cảm giác đau trong quá trình tập luyện thì người bệnh cần trao đổi với bác sĩ để được tư vấn, điều chỉnh phù hợp.

Trên đây là một số chia sẻ từ Daiviet Sport về Phục hồi chức năng sau phẫu thuật. Mong rằng các bạn hiểu hơn về vấn đề này, từ đó chăm sóc sức khỏe bản thân cũng như người thân trong gia đình tốt hơn!

Nguồn: https://www.thethaodaiviet.vn/thiet-bi-hoi-phuc-chuc-nang.html